Luôn ‘thức dậy thường xuyên’ lúc 3 hoặc 4 giờ sáng? Đừng bất cẩn, có thể 4 căn bệnh này cũng đã ‘thức giấc’

0
15
Thức dậy vào ban đêm không phải là hiện tượng hiếm gặp. Đa số mọi người đều bị thức giấc nhiều lần vào ban đêm nhưng không nhận ra bởi họ sẽ nhanh chóng chìm vào giấc ngủ. Tuy nhiên, nếu bạn thức dậy vào lúc 3 – 4 giờ sáng mà không thể ngủ lại thì đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe.

Nếu bạn gặp phải tình trạng này thì hãy coi chừng bởi rất có thể những căn bệnh dưới đây cũng đã “thức giấc”.

Phổi

dấu hiệu sức khỏe gặp vấn đề, chăm sóc sức khỏe, chăm sóc sức khỏe đúng cách

3-5 giờ sáng là giai đoạn hoạt động mạnh mẽ nhất của phổi. Do đó, nếu chức năng phổi không tốt, người bệnh dễ bị tỉnh lại vào thời điểm này. Sự tắc nghẽn mạch phổi có thể ảnh hưởng đến mặt, đầu, ngực và chi trên. Các triệu chứng thường gặp bao gồm ho, thở khò khè, ho ra máu, đau ngực, sưng và đau cổ họng, lạnh vai và lưng. Các dấu hiệu này của cơ thể nhắc nhở bạn rằng cần phải “bảo dưỡng” phổi, nhận biết sớm để chữa trị kịp thời, đừng bỏ qua.

Thiếu máu cơ tim

dấu hiệu sức khỏe gặp vấn đề, chăm sóc sức khỏe, chăm sóc sức khỏe đúng cách

Thời gian nửa đầu của giấc ngủ chủ yếu là để ức chế vỏ não, loại bỏ mệt mỏi và những thói quen của cơ thể, và vào thời gian nửa sau, tức là giữa đêm đến sáng là khoảng thời gian dành cho phần còn lại của cơ thể nghỉ ngơi, hoạt động toàn thân sẽ bị giảm.

Khi việc cung cấp máu bình thường cho tim không đủ sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho não, vỏ não bị kích thích sẽ khiến bạn không thể ngủ, điều này có thể gây ra sự kích thích, hạn chế cung cấp máu bình thường cho tim, từ đó có thể bị thiếu máu não.

Lá lách và dạ dày bị suy yếu

dấu hiệu sức khỏe gặp vấn đề, chăm sóc sức khỏe, chăm sóc sức khỏe đúng cách

Lá lách và dạ dày là 2 bộ phận có liên quan mật thiết đến tiêu hóa và hấp thu ở mỗi người, nếu bị suy yếu thì chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ. Lấy ví dụ, nếu một hôm chúng ta ăn mất ngon hoặc quá no thì sẽ trằn trọc, lăn qua lăn lại mãi không ngủ được.

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, những bệnh nhân có lá lách và dạ dày suy yếu cần phải chú ý hơn đến sức khỏe bản thân. Sau khi đi vệ sinh mỗi lần, hãy tự nhìn lại và đánh giá xem phân như thế nào. Chẳng hạn như phân không theo khối và nhão nhoét, nhu động ruột yếu và hay đau bụng… đều là dấu hiệu bệnh.

Ngăn ngừa tình trạng thức dậy lúc 3 – 4 giờ sáng

Để giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và tránh thức dậy lúc 3 giờ sáng, thuốc ngủ không phải là một giải pháp an toàn. Thay vào đó, bạn hãy áp dụng một số biện pháp sau để có được giấc ngủ ban đêm chất lượng hơn.

Cố gắng sắp xếp một giờ đi ngủ nhất định vào mỗi đêm và thức dậy ở cùng một thời điểm vào mỗi buổi sáng.

Ngủ trong không gian thoải mái, tối và yên tĩnh.

Đảm bảo rằng bạn đã đủ buồn ngủ trước khi đi ngủ và không nằm trên giường từ 20 phút trở lên nếu bạn không thể ngủ được.

Áp dụng một vài thói quen ban đêm giúp bạn thư giãn như đọc sách hoặc thiền trước khi đi ngủ.

Tắt màn hình trước khi tắt đèn.

Tập thể dục đầy đủ trong ngày nhưng tránh tập ngay trước khi đi ngủ.

Tránh uống đồ uống có chứa caffein vào cuối ngày.

Ăn tối vài giờ trước khi đi ngủ.

Không uống rượu, hút thuốc vào đêm khuya.

 

Theo Nguyễn Giang (Công lý & xã hội)

LEAVE A REPLY