Đặt vòng tránh thai nội tiết khác biệt gì so với các phương pháp tránh thai thông thường?

Đặt vòng tránh thai là một trong những phương pháp ngừa thai an toàn và hiệu quả. Bên cạnh đó, với sự nâng cấp chức năng và đem lại hiệu quả tránh thai cao hơn, người ta bắt đầu biết đến vòng tránh thai nội tiết. Tuy nhiên đặt vòng tránh thai nội tiết vẫn còn khá mới và nhiều thắc mắc xoay quanh như: Đặt vòng tránh thai nội tiết có an toàn hay không? Và ưu việt hơn vòng tránh thai thông thường ở điểm nào ? Hãy cùng BlogAnchoi khám phá công dụng của vòng tránh thai nội tiết như thế nào nhé!

1.Vòng tránh thai nội tiết  ( hormonal IUD-Intrauterine Device) là gì ?

Vòng tránh thai nội tiết là một dụng cụ đặt tử cung có dạng chữ T, chiều dài 32mm, ở tận cùng khung chữ T là vòng nhỏ gắn sợi dây polyethylene, ống hình trụ 19mm chứa một lượng nhỏ progestin hormone được gọi levonorgestrel (được xem như hormone progesterone ngoại sinh), bên ngoài còn được phủ 1 lớp polydimethylsiloxane giúp điều hòa sự phóng thích levonorgestrel vào tử cung.

Vòng tránh thai nội tiết hiện nay gồm có 4 loại được FDA chấp nhận sử dụng tại Mỹ, gồm có: Mirena, Kyleena, Liletta và Skyla (Trong đó Mirena là loại phổ biến nhất ở Việt Nam).

Vòng tránh thai nội tiết (Nguồn: Internet).

2. Cơ chế ngừa thai 

Để có thể thực hiện chức năng ngừa thai, vòng nội tiết hoạt động theo hai cơ chế:

  • Làm cô đặc lớp chất nhầy cổ tử cung thông qua tác dụng của progestin hormone, ngăn chặn sự xâm nhập của tinh trùng vào buồng trứng.
  • Làm mỏng lớp nội mạc tử cung, ngăn cản quá trình rụng trứng và thụ tinh.

Đặt vòng tránh thai nội tiết vào tử cung (Nguồn: Internet)

3. Tác dụng

Với vòng tránh thai nội tiết thế hệ mới, ngoài tác dụng trong việc ngừa thai hiệu quả, chúng còn hỗ trợ điều trị trong những rối loạn nội tiết thường gặp ở phụ nữ:

  • Tỉ lệ ngừa thai cao: So với vòng tránh thai truyền thống, tỉ lệ mang thai trong những năm đầu chỉ từ 0-0.2% và tăng dần trong 3-5 năm sử dụng với tỉ lệ dao động từ 0.5-1.1%. Với tỉ lệ trên cho thấy, khả năng ngừa thai của vòng nội tiết lên đến 99%, và được đánh giá là một trong những phương pháp ngừa thai hiệu quả nhất do Hiệp hội Sản phụ khoa Mỹ (The American College of Obstetricians and Gynecologist- ACOG) công nhận

Có hiệu quả cao trong tác dụng ngừa thai của phương pháp đặt vòng nội tiết (Nguồn: Trusell)

  • Điều trị rong kinh:  Đối với hỗ trợ điều trị rong kinh, đặt vòng tránh thai nội tiết là một phương pháp được cho là hiệu quả và khá an toàn. Với những trường hợp rong kinh cơ năng do nội tiết tố hay do u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung thì levonorgestrel là hormone được phóng thích ra với vai trò làm giảm sự tăng sinh của nội mạc tử cung. Từ đó, giảm lượng máu và số ngày hành kinh của người bệnh.

4. Ưu và nhược điểm

Ưu điểm của vòng tránh thai nội tiết 

  • Có hiệu quả tương đương triệt sản nhưng có thể lấy lại khả năng sinh sản
  • Được sử dụng cho nhiều độ tuổi, kể cả phụ nữ chưa từng có con
  • Thời gian hoạt động kéo dài trung bình từ 3-5 năm
  • Thường có hiệu quả ngay sau khi đặt vòng
  • Không ảnh hưởng đến những hoạt động tình dục, cảm xúc của người áp dụng

Nhược điểm của vòng tránh thai nội tiết 

  • Tăng nguy cơ viêm nhiễm: Hầu như ít xuất hiện viêm nhiễm, tuy nhiên các chị em cũng nên chú ý trong việc chăm sóc vùng kín và làm theo hướng dẫn của bác sĩ
  • Tăng tiết dịch âm đạo: Cơ thể thường phản ứng với các vật thể lạ xâm nhập vào cơ thể với mức độ khác nhau và vòng nội tiết không là ngoại lệ, tuy nhiên mức độ phản ứng chỉ làm tăng tiết dịch âm đạo. Tình trạng này xuất hiện thường khiến các chị em khó chịu vì vùng kín trở nên ẩm hơn.
  • Rối loạn kinh nguyệt: Thường xuất hiện trong vài tháng đầu khi đặt vòng nội tiết. Tình trạng này thường gặp hơn và chu kì kinh nguyệt thường trở lại ổn định sau một khoảng thời gian.

5. Vậy có nên đặt vòng tránh thai nội tiết hay không?

Với những lợi ích hữu hiệu mà vòng tránh thai nội tiết mang lại, thì đặt vòng tránh thai nội tiết là một trong những thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao. Tuy nhiên, các chị em cần phải tuân thủ một số điều sau để phát huy ưu điểm và hạn chế những khuyết điểm của vòng tránh thai nội tiết:

  • Thăm khám và tham khảo lời khuyên của bác sĩ trong việc sử dụng vòng tránh thai, cân nhắc về nhu cầu sử dụng.
  • Cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ và kiêng kị tốt sau khi thực hiện đặt vòng tránh thai
  • Tái khám và lựa chọn nơi uy tín để thực hiện thủ thuật

Tóm lại, phương pháp đặt vòng nội tiết là một trong những phương pháp ngừa thai hiệu quả cao và đem lại nhiều tác dụng đáng chú ý. Tuy nhiên, người dùng cần cân nhắc để đảm bảo được hiệu quả và tiết kiệm chi phí vì đặt vòng nội tiết có giá thành khá cao dao động từ 3-5 triệu đồng cho dụng cụ và chi phí thực hiện thủ thuật.

Hãy cùng theo dõi BlogAnchoi để có những thông tin bổ ích về sức khỏe bạn nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *