Nghiên cứu mới chỉ ra 6 bài tập giảm mỡ hiệu quả nhất để chống lại “gen béo phì”

Mới đây, một nghiên cứu đã được thực hiện để so sánh tác động của 18 loại bài tập giảm mỡ khác nhau đối với người có nguy cơ di truyền bệnh béo phì. Và trong số đó, 6 bài tập mang lại hiệu quả cao nhất đã được công bố. 6 bài tập giảm mỡ đó bao gồm những gì?

Sự thực về bệnh béo phì

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 13% người trưởng thành trên toàn thế giới bị béo phì. Mặc dù béo phì là kết quả do sự tương tác phức tạp giữa lối sống và gen, nhưng để khắc phục được nguyên nhân do các yếu tố liên quan đến di truyền cũng đóng vai trò hết sức quan trọng, các nhà nghiên cứu chỉ mới bắt đầu hiểu được ảnh hưởng của gen đối với việc thừa cân.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy đột biến gen là nguyên nhân cho khoảng 30% trường hợp béo phì nghiêm trọng ở trẻ em, và ước tính cũng cho thấy có đến 81% trọng lượng của một người có thể được di truyền.

Béo phì có thể một phần nguyên nhân do gen di truyền (Nguồn: Internet).

Nghiên cứu so sánh về hiệu quả các bài tập giảm mỡ khác nhau

Wan-Yu Lin thuộc Đại học Quốc gia Đài Loan tại thành phố Đài Bắc mới đây đã dẫn đầu một nghiên cứu xem xét các loại hình thể dục đặc biệt hiệu quả trong việc chống lại béo phì do nguyên nhân di truyền. Lin và các đồng nghiệp đã công bố phát hiện của họ trên tạp chí PLOS Genetic.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát trên 18.424 người lớn, độ tuổi từ 30 đến 70. Lin và các đồng nghiệp đã xem xét năm chỉ số cơ thể để đánh giá béo phì: BMI, tỷ lệ mỡ cơ thể, chu vi vòng eo, vòng hông và tỷ lệ vòng eo / hông. Nhóm nghiên cứu cũng sử dụng các thông tin nội bộ từ Biobank (Ngân hàng sinh học) của Đài Loan để đánh giá các vấn đề liên quan đến di truyền.

Nhóm nghiên cứu so sánh 18 loại hình bài tập giảm mỡ khác nhau (Nguồn: Internet).

Kết quả nghiên cứu bài tập giảm mỡ hiệu quả nhất cho người có “gen béo phì”

Sau một thời gian dài nghiên cứu, Lin và các cộng sự cuối cùng cũng đã đi đến kết luận “chạy bộ là cách tập luyện tốt nhất để giảm béo phì”. Ngoài ra, leo núi, đi bộ, đi bộ tập thể dục, nhảy cao và yoga cũng là các bài tập giảm mỡ được đánh giá là hiệu quả nhất.

Một kết quả nữa được đưa ra có thể khiến bạn bất ngờ nhưng các hoạt động như “đạp xe, tập thể dục kéo dài, bơi lội, khiêu vũ và khí công” không ảnh hưởng nhiều đến vấn đề béo phì do gen di truyền.

Kết quả cũng cho thấy các bài tập tạ, cầu lông, bóng bàn, bóng rổ, tennis, thái cực quyền và các bài tập thể dục “khác” là không hiệu quả trong việc giảm bớt nguy cơ béo phì. Tuy nhiên, nhóm cũng đưa ra lưu ý rằng dữ liệu để nghiên cứu về các hoạt động này khá hạn chế do số người tham gia ít hơn so với các hoạt động phổ biến ở trên. Điều đó có thể ảnh hưởng tới kết quả nghiên cứu.

Chạy bộ là phương pháp tốt nhất để phòng tránh béo phì do gen di truyền (Nguồn: Internet).

Cuối cùng, nhóm nghiên cứu khẳng định: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy những mức độ tác động khác nhau của nhiều loại hình bài tập giảm mỡ đối với người có “gen béo phì di truyền”. Chạy bộ là phương pháp giảm béo tốt nhất theo kết quả nghiên cứu. Rinh ngay một em “máy tập chạy bộ” về để luyện tập mỗi ngày bạn nhé!

Bài viết trên đây đã thông tin tới đọc giả về nghiên cứu sự tác động của các bài tập giảm mỡ đối với người có nguy cơ “béo phì do di truyền”. Bạn hãy tham khảo để lựa chọn cho mình phương pháp luyện tập hiệu quả và phù hợp nhất nhé!

Đừng quên bỏ túi thêm nhiều bài tập giảm mỡ vô cùng hữu dụng trong những bài viết khác của Kinhnghiem360.edu.vn nhé!

(Nguồn: Medicalnewstoday.com)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *