Biến chứng trào ngược dạ dày thực quản cực nguy hiểm nhưng ít ai biết đến

Trào ngược dạ dày lâu dài có thể dẫn đến biến chứng ung thư thực quản, nếu không được điều trị sớm cơ hội sống nhỏ hơn 10%. Tuy nhiên khi bệnh ở giai đoạn đầu, khi chưa có biến chứng nghiêm trọng, đại đa số đều có thể được điều trị thành công bằng phương pháp không xâm lấn kết hợp với điều chỉnh lối sống lành mạnh.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là gì?

Bệnh trào ngược thực quản có thể được coi là bệnh mạn tính của chứng ợ nóng. Hiểu đơn giản hơn đó là việc thường xuyên trào ngược thức ăn, acid trong dạ dày vào thực quản (ống nối cổ họng với dạ dày) gây ra cảm giác nóng rát dưới ngực cùng với những tổn thương niêm mạc thực quản. Bệnh rất phổ biến trên thế giới với tỉ lệ 10%-20% ở các nước phương Tây.

Mặc dù gây ra sự khó chịu, thỉnh thoảng ợ nóng không có hại. Theo thông kê trên số người trưởng thành ở Mỹ, khoảng 20% gặp phải các triệu chứng như ợ nóng và trào ngược acid ít nhất 1 lần/tuần, 15% – 40% người có các triệu chứng trên ít nhất 1 lần/tháng . Nhưng nếu bạn bị ợ nóng thường xuyên và không được điều trị, nguy cơ dẫn đến những biến chứng ở thực quản và ngoài thực quản có thể đe dọa tính mạng.

Trào ngược dạ dày thực quản gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm (Nguồn: Internet).

Trong số những bệnh nhân trưởng thành bị trào ngược dạ dày tìm đến sự chăm sóc y tế, có tới 20% người bị các biến chứng nghiêm trong. Các biến chứng trong thực quản bao gồm viêm loét thực quản, hẹp thực quản, Barrett thực quản (tiền ung thư thực quản) và ung thư thực quản. Các biến chứng ngoài thực quản bao gồm đau ngực không điển hình giống như cơn đau thắt ngực, viêm thanh quản và các vấn đề về răng miệng, các vấn đề về phổi như ho mãn tính, hen xuyễn.

Trào ngược dạ dày có tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống, đặc biệt là ở người cao tuổi. Bệnh nhân bị trào ngược dạ dày có chất lượng cuộc sống thấp hơn, đặc biệt là những người bị trào ngược vào ban đêm. Trong một nghiên cứu 78% người bị trào ngược dạ dày có những triệu chứng về đêm và 63% người cho biết giấc ngủ của họ bị ảnh hưởng một cách tiêu cực.

Những biến chứng trào ngược dạ dày thực quản gây hậu quả nghiêm trọn

1. Viêm loét thực quản

Khi acid dạ dày liên tục tiếp xúc với niêm mạc thực quản, nó gây chấn thương, có thể bao gồm ăn mòn hoặc loét. Viêm loét thực quản có thể gây ra các triệu chứng như ợ nóng, đau ngực, khó nuốt hoặc chảy máu. Theo thời gian các tổn thương lặp đi lặp lại ở thực quản, hình thành các mô sẹo có thể dẫn đến thu hẹp thực quản.

Trong trường hợp xấu hơn, các tế bào niêm mạc thực quản bị tác động của acid trong dịch dạ dày và biến đổi và trở nên giống với các tế bào ruột non. Đây là một tình trạng hiếm gặp và có thể không có triệu chứng, nhưng nó có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư thực quản.

Dạ dày bị tổn thương (Nguồn: Internet).

2. Tiền ung thư thực quản – Barrett Thực quản

Đây là một biến chứng quan trọng và ngày càng phổ biến. Lớp tế bào biểu mô bình thường của thực quản được thay thế bởi một tế bào thường thấy trong niêm mạc ruột non. Những người bị trào ngược dạ dày trong nhiều năm có nguy cơ mắc Barrett thực quản, thường được chẩn đoán ở người trung niên trở lên, phổ biến ở nam giới hơn nữ giới.

Theo thống kê khoảng 10% – 15% trường hợp phát hiện Barrett thực quản qua kiểm tra nội soi dạ dày. Barrett thực quản không có nghĩa là bạn sẽ bị ung thư, nhưng khả năng bạn bị ung thư sẽ tăng lên. Những người có Barrett thực quản được khuyến cáo sinh thiết định kỳ để tầm soát ung thư giai đoạn sớm.

3. Ung thư thực quản

Ung thư thực quản có thể phát sinh từ Barrett thực quản hoặc do nguyên nhân khác như hút thuốc và sử dụng rượu nặng trong nhiều năm. Trong giai đoạn đầu thường không có triệu chứng. Khi ung thư phát triển, khối u làm thu hẹp thực quản khiến cho việc nuốt trở nên khó khăn thậm chí đau đớn. Ung thư thực quản thường được phát hiện ở người đã lớn tuổi có những dấu hiệu sụt cân và chứng khó nuốt. Mặc dù tỉ lệ sống sót của bệnh là

Ung thư dạ dày là biến chứng có thể gặp (Nguồn: Internet).

4. Các biến chứng của trào ngược dạ dày ở phổi và tai mũi họng

Trào ngược dạ dày dẫn đến trào ngược chất lỏng vào đường thở, đây là căn nguyên của những biến chứng ở phổi như: ho mãn tính, viêm phế quản mãn tính, xơ phổi. Có 21% người bị trào ngược dạ dày dẫn đến ho mãn tính. Ở một số bệnh nhân, trào ngược có thể làm nặng thêm các triệu chứng của hen suyễn.

Trào ngược dạ dày cũng có thể dẫn đến khàn giọng mãn tính, rối loạn giấc ngủ, viêm thanh quản, hôi miệng, cảm giác như có một khối u ở cổ họng, đau tai và các vấn đề răng miệng.

5. Đau ngực

Đau ngực do trào ngược dạ dày chiếm đến 60% số trường hợp đau ngực không do các bệnh về tim mạch. Có 50% các trường hợp triệu chứng liên quan trực tiếp tới các tổn thương bởi acid dạ dày trào lên thực quản, 10% triệu chứng liên quan đến hẹp thực quản. Đau ngực do trào ngược dạ dày chưa gây đến vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Tuy nhiên tính chất đau có thể bị đánh giá nhầm với đau thắt ngực trong cách bệnh mạch vành. Người bệnh thường lo lắng đến các nguyên nhân về tim mạch trước mà bỏ qua vấn đề về dạ dày.

Trào ngược dạ dày thực quản không phải bệnh quá nguy hiểm nhưng nếu để tình trạng kéo dài không điều trị, dẫn tới các biến chứng thì hậu quả sẽ tồi tệ hơn rất nhiều. Hãy quan tâm nhiều hơn tới sức khỏe bản thân mình bạn nhé!

Đừng quên tiếp tục ghé thăm chuyên mục Sức Khỏe của Kinhnghiem360.edu.vn để cập nhật thêm các thông tin hữu ích khác nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *