10 lý do tại sao bạn nên ăn nhiều protein hơn, không chỉ để tăng cường cơ bắp

Khi quyết định giảm cân, nhiều chị em lựa chọn cắt bỏ khẩu phần thịt với hi vọng mọi chuyện diễn ra suôn sẻ hơn. Nhưng các nghiên cứu lại cho thấy rằng chế độ ăn giàu protein có lợi ích lớn cho việc giảm cân và sức khỏe. Hãy cùng Kinhnghiem360.edu.vn tìm hiểu 10 lý do mà các nhà khoa học đưa ra để lý giải cho quan điểm này nhé!

1. Protein khiến bạn ăn ít hơn

So với chất béo và carbs thì protein khiến bạn cảm thấy no nhanh hơn dù lượng thức ăn vào ít hơn. Lý do là vì nó làm giảm hormon ghrelin (tạo cảm giác đói), trong khi tăng nồng độ peptide YY (một loại hormone khiến bạn thấy no).

Protein khiến bạn có cảm giác no ngay cả khi ăn ít hơn (Nguồn: Internet).

Những tác động này đối việc ăn kiêng là rất lớn, bởi ai cũng biết muốn giảm cân thì bạn cần phải kiểm soát được lượng calo nạp vào. Một nghiên cứu ở những phụ nữ bị thừa cân đã cho thấy, khi tăng lượng protein từ 15% lên 30% (so với tổng calories cần nạp) thì họ ăn ít hơn 441 calo mỗi ngày.

2. Tăng cơ và sức bền

Để có một thân hình thon gọn và cân đối, bạn nên chú trọng hơn vào việc phát triển cơ bắp. Và tốt nhất là nên thực hiện việc này thông qua cả chế độ tập luyện và ăn uống.

Bổ sung thêm protein sẽ giúp cơ thể duy trì khối lượng cơ bắp vốn có và thúc đẩy sự phát triển cơ khi tập luyện, giúp việc tập luyện đạt hiệu quả tốt hơn. Nếu bạn ăn không đủ lượng protein cần thiết thì càng tập lại càng giảm cơ thay vì là giảm mỡ.

Ăn đủ protein giúp việc tập luyện của bạn đạt hiệu quả cao hơn (Nguồn: Internet).

3. Tốt cho xương khớp

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người có chế độ ăn giàu protein hơn thì mật độ xương của họ cũng tốt hơn những người ở cùng lứa tuổi.

Sự khác biệt này càng rõ ràng hơn ở nữ giới khi mà bước vào thời kỳ mãn kinh thì nguy cơ loãng xương của họ ngày càng tăng cao.

4. Giúp thay đổi thói quen ăn vặt buổi tối

Vì chế độ ăn giàu protein làm giảm cảm giác thèm ăn nên cũng sẽ giúp bạn hạn chế được thói quen ăn vặt vô tội vạ – vốn được coi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tăng cân mất kiểm soát.

Ăn nhiều protein giúp bạn giảm các món ăn vặt không lành mạnh (Ảnh: Internet).

5. Giúp tăng cường trao đổi chất và thúc đẩy quá trình đốt mỡ thừa

Có những người rất khó để lên cân dù họ ăn rất nhiều, đó là vì cơ chế chuyển hóa của họ tốt hơn những người khác. Tốc độ chuyển hóa càng nhanh thì lượng calo tiêu tốn càng nhiều.

Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học chia đối tượng nghiên cứu thành 2 nhóm: một nhóm ăn theo chế độ giàu protein và nhóm còn lại ăn ít protein. Kết quả cho thấy, những người ăn nhiều protein trung bình tiêu tốn nhiều hơn 260 calo/ngày so với nhóm còn lại. Điều này tương đương với 1 giờ vận động mỗi ngày ở người bình thường.

6. Hỗ trợ giảm huyết áp

Cao huyết áp là nguyên nhân chính gây ra các bệnh như đau tim, đột quỵ hay bệnh thận mãn tính. Điều thú vị là protein có thể giúp bạn kiểm soát huyết áp của mình.

Kết quả từ một nghiên cứu trên 40 tình nguyện viên, những người ăn nhiều protein có huyết áp trung bình là 115mm Hg, trong khi những người ăn bình thường có huyết áp khoảng 176 mm Hg. Một nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra protein giúp làm giảm lượng cholesterol xấu LDL và triglyceride.

7. Protein giúp giảm cân hiệu quả

Protein đã được chứng minh là giúp giảm cân hiệu quả (Nguồn: Internet).

Vì protein giúp làm tăng tốc độ chuyển hóa, đồng thời giảm cảm giác thèm ăn nên nó cũng giúp việc giảm cân đạt hiệu quả nhanh chóng hơn.

Các nhà khoa học đã theo dõi chế độ ăn của 130 người thừa cân và thấy rằng cùng một lượng calories nạp vào, nhưng những người bổ sung nhiều protein hơn thì tốc độ giảm cân của họ cũng nhanh hơn 53% so với những người khác.

8. Giúp cơ thể tự phục hồi sau chấn thương

Chế độ ăn giàu protein giúp cơ thể phục hồi tốt hơn (Ảnh: Internet).

Protein là thành phần cấu tạo nên tế bào, mô và các cơ quan trong cơ thể. Vậy nên cũng dễ hiểu khi một chế độ ăn giàu đạm sẽ giúp bạn phục hồi nhanh hơn sau chấn thương. Đó cũng là lý do mà các vận động viên hay gymer thường uống whey protein.

9. Protein không có hại cho thận

Một trong những lý do khiến nhiều người không muốn ăn nhiều đạm vì tin rằng nó có hại cho thận. Nhưng điều này chỉ đúng với những người mà thận của họ vốn đã yếu. Còn với người bình thường thì protein hoàn toàn không gây hại gì tới chức năng thận.

10. Chống lão hóa cơ

Chế độ ăn giàu protein giúp làm chậm quá trình lão hóa cơ bắp (Nguồn: Internet).

Một trong những hậu quả của quá trình lão hóa là cơ bắp của bạn dần yếu đi. Các trường hợp nghiêm trọng nhất được gọi là chứng suy giảm vận động do tuổi tác, là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng yếu, gãy xương và giảm chất lượng cuộc sống ở người lớn tuổi.

Ăn nhiều protein hơn là một trong những cách tốt nhất để giảm sự suy giảm cơ do tuổi tác và ngăn ngừa chứng suy giảm cơ bắp.

Ngoài ra việc duy trì hoạt động thể chất cũng rất quan trọng, nâng tạ hoặc thực hiện một số loại bài tập tăng sức bền có thể mang lại hiệu quả kỳ diệu.

Đừng quên theo dõi và cập nhật những thông tin hữu ích về sức khỏe cùng Kinhnghiem360.edu.vn các bạn nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *