Tránh bị COVID “dí” bằng những việc đơn giản mà cần thiết giúp nâng cao sức khỏe và tự cách ly tốt trong mùa dịch

Đại dịch COVID-19 đang ngày càng căng thẳng và lan rộng chưa có dấu hiệu dừng lại, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khắp mọi nơi trên thế giới. Trong thời điểm cả nước đang “gồng mình” chống dịch, hãy cùng Kinhnghiem360.edu.vn điểm qua một số cách giúp nâng cao sức khỏe và tự cách ly hiệu quả nhé!

Những điều cơ bản cần biết về COVID-19

Đại dịch COVID-19

Đại dịch COVID-19 là đại dịch bệnh truyền nhiễm với tác nhân là virus SARS-CoV-2 và nhiều biến thể của nó đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu. Xuất hiện đầu tiên tại thành phố Vũ Hán thuộc miền Trung của Trung Quốc đại lục, bắt nguồn từ một nhóm người mắc viêm phổi không rõ nguyên nhân.

Đại dịch COVID-19 đã nhanh chóng lan ra khắp toàn cầu (Ảnh: Internet).

Những ảnh hưởng trên toàn thế giới của đại dịch COVID-19 hiện nay bao gồm: thiệt hại sinh mạng con người, sự bất ổn về kinh tế và xã hội, tình trạng bài ngoại và phân biệt chủng tộc đối với người gốc Trung Quốc và Đông Á, việc truyền bá thông tin sai lệch trên mạng và thuyết âm mưu về virus, v.v.

Với số ca nhiễm cũng như tử vong không ngừng tăng cao và những hệ quả do COVID-19 gây ra, tháng 3 năm 2020 Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chính thức đưa ra tuyên bố gọi COVID-19 là “Đại dịch toàn cầu”.

Triệu chứng của bệnh nhân mắc COVID-19

Ho khan là một trong những triệu chứng của COVID-19 (Ảnh: Internet).

Virus SARS-CoV-2 có điểm giống virus cúm là gây ra bệnh về đường hô hấp nhưng ở mức độ nguy hiểm cao và đặc biệt nghiêm trọng. Người bệnh có thể không có triệu chứng hoặc có những biểu hiện gần giống với cảm cúm:

  • Thường gặp nhất là sốt, ho khan, mệt mỏi.
  • Ít gặp hơn là đau nhức, đau đầu, đau họng, mất vị giác và khứu giác, nổi mẩn,…
  • Triệu chứng nặng là khó thở, đau ngực, tức ngực, không nói được hoặc khó cử động.

Virus chủ yếu lây lan qua các giọt bắn trong không khí khi người bị nhiễm ho hoặc hắt hơi, những biến chủng mới phát hiện có khả năng lây lan nhanh và nguy cơ tử vong cao hơn rất nhiều so với chủng ban đầu.

Virus gây bệnh COVID-19 đã phát sinh nhiều biến thể mới nguy hiểm hơn (Ảnh: Internet).

Vậy làm sao để chăm sóc tốt bản thân trong mùa dịch này?

Các biện pháp giúp bảo vệ sức khỏe hiệu quả

Bổ sung nhiều vitamin

Vitamin có trong thực phẩm tự nhiên hoặc thực phẩm bổ sung (Ảnh: Internet).

Muốn có sức khỏe tốt để chống chọi với bệnh tật thì chắc chắn cần phải tăng sức đề kháng bằng cách bổ sung nhiều loại vitamin cho cơ thể. Cách tăng cường vitamin tốt nhất chính là các loại vitamin dạng viên uống, viên C sủi, ngoài ra còn có các loại trái cây tươi giàu vitamin như chuối, nho, táo, dưa hấu, cam, v.v.

Bạn có thể mua vitamin tổng hợp bổ sung tại đây

Mới đây vào ngày 22/8, nam diễn viên Anh Đức đã chia sẻ trên trang cá nhân về hành trình tự cách ly của mình từ F0 thành khỏi bệnh. Qua những chia sẻ, có thể thấy anh rất thường xuyên bổ sung vitamin qua việc uống viên sủi và ăn nhiều trái cây, có thể thấy việc liên tục bổ sung vitamin giúp ích rất nhiều để tăng sức đề kháng và đẩy lùi bệnh tật trong cơ thể.

Link bài viết của diễn viên Anh Đức

Nam diễn viên Anh Đức (Ảnh: Internet).

Xông hơi

Xông hơi thảo dược (Ảnh: Internet).

Các bạn có từng nghe qua “xông hơi giải cảm” chưa? Virus SARS-CoV-2 cũng được cho là khá tương đồng với virus cảm cúm, nên xông hơi cũng rất hiệu quả trong trường hợp này.

Tuy hiện nay trên mạng lan truyền không ít thông tin sai lệch về phương pháp xông hơi, chẳng hạn như “thần dược” hay “trị bệnh COVID” và cả những hậu quả nguy hiểm về phương pháp này, nhưng thật ra xông hơi bằng thảo dược đúng cách thực sự có thể giúp cơ thể giải trừ nhiều loại độc tố và giúp cho tinh thần sảng khoái hơn.

Cách xông hơi bằng thảo dược đúng và an toàn mà các bạn có thể dùng (tham khảo trực tiếp từ Cổng thông tin điện tử sở Y tế tỉnh Quảng Nam):

  • Bồ kết, nhục quế, đinh hương, đại hồi, bạch chỉ, vỏ bưởi – mỗi loại 100g
  • Than hoa 100-200g.

Đây là lượng nguyên liệu dùng cho diện tích mặt sàn khoảng 150-200 mét vuông, nếu nhà rộng hơn thì có thể dùng nhiều dược liệu hơn.

Quế và hồi là những dược liệu có tác dụng tốt đối với sức khỏe (Ảnh: Internet).

  • Đóng kín hết cửa thông ra bên ngoài, riêng các cửa phòng bên trong nhà thì mở ra. Đựng than hoa trong khay và đặt nơi giữa nhà rồi nhóm lửa cho bén than.
  • Cho dần từng nguyên liệu vào đốt, sau đó cho hết tất cả vào ủ để xông khói lên tỏa khắp các phòng trong nhà.
  • Khi đã có khói bốc lên nhiều, bạn phải ra khỏi nhà và đóng kín cửa lại trong vòng 2 tiếng.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước có lợi cho cơ thể (Ảnh: Internet).

Trong các triệu chứng của COVID-19 thì sốt là dễ thấy nhất, do đó các bác sĩ luôn khuyến cáo bệnh nhân nên uống nhiều nước để bổ sung lượng nước đã mất do bị sốt. Việc uống nước mang lại rất nhiều lợi ích như: tăng oxy hóa chất béo, giữ da không bị khô, duy trì làn da đẹp và giúp cải thiện tâm trạng, v.v.

Nước không có khả năng “rửa trôi” virus như nhiều người lầm tưởng. Tuy vậy nước luôn cần thiết cho con người, giúp làm sạch đường hô hấp, thanh lọc cơ thể, loại bỏ độc tố và cải thiện tinh thần. Chính vì vậy mọi người phải luôn bổ sung đầy đủ lượng nước cho cơ thể hằng ngày!

Chích ngừa cúm

Tiêm vaccine ngừa cúm (Ảnh: Internet).

Các bạn không lầm đâu, việc chích ngừa cúm hằng năm cũng giúp ích trong việc bảo vệ cơ thể trong mùa dịch này đấy! Như đã chia sẻ ở trên, virus SARS-CoV-2 có nhiều điểm tương đồng với virus cảm cúm nhưng sức hủy hoại và độ nguy hiểm cao hơn gấp nhiều lần.

Tuy không có khả năng bảo vệ tốt như các loại vaccine ngừa COVID-19 nhưng tiêm ngừa cúm đầy đủ hằng năm cũng góp phần giúp cơ thể chúng ta tạo ra kháng thể và có sức đề kháng tốt để chống chọi với bệnh tật. Giống như khi bị cảm cúm thì người có đề kháng tốt sẽ gặp ít triệu chứng xấu và nhanh khỏi bệnh hơn vậy!

Việc chích ngừa cúm không giúp chúng ta tránh hoàn toàn khả năng mắc COVID-19 nhưng có thể giúp các triệu chứng không chuyển biến đến mức quá nặng và vì vậy cũng làm cho việc điều trị trở nên dễ dàng hơn.

Ngoài những cách trên các bạn cũng phải nhớ bảo vệ sức khỏe của mình bằng cách đeo khẩu trang, sát khuẩn, giặt giũ gối nệm thường xuyên, hạn chế ra ngoài, ăn uống điều độ và luôn giữ cho mình một tinh thần tốt trong mùa dịch này nhé!

“Phòng dịch hơn chống dịch”, chăm sóc tốt bản thân chính là cách để bảo vệ mình và những người xung quanh. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho các bạn trong mùa dịch này.

Chúc cả nước sớm đẩy lùi được đại dịch!

Hãy đón xem Kinhnghiem360.edu.vn mỗi ngày để nhận được nhiều thông tin bổ ích cho cuộc sống bạn nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *