Nguyên nhân nào gây ra chứng đầy hơi và làm cách gì để khắc phục?

Đầy hơi sau khi ăn là một vấn đề phổ biến đối với nhiều người gây cảm giác khó chịu, triệu chứng dễ nhận thấy nhất là buồn nôn, chướng bụng. Để giúp bạn khắc phục tình trạng này, hãy cùng tìm hiểu một số sai lầm phổ biến về ăn uống có thể khiến bạn xuất hiện chứng đầy hơi ngay sau khi ăn xong. Cùng Kinhnghiem360.edu.vn điểm qua những sai lầm trong chế độ ăn uống thường ngày dẫn đến tình trạng bị đầy hơi nhé!

Đầy hơi là gì?

Đầy hơi là cảm giác bụng bị căng lên sau khi ăn, thường là do nhiều khí sinh ra hoặc do rối loạn vận động cơ của đường tiêu hóa. Ngoài việc gây khó chiu, đầy hơi đôi khi có thể gây đau và cảm giác như đang nhồi nhét một vật gì đó vào bụng.

Lý do xuất hiện tình trạng đầy hơi là gì?

1. Ăn quá nhanh

Khi bạn ăn quá nhanh, thức ăn sẽ không được tiêu hóa kỹ càng gây nên khó tieu và đầy hơi. Do đó nên ăn chậm lại để đảm bảo nhai thức ăn một cách kỹ hơn, giúp phá vỡ thức ăn thành những mảnh nhỏ và hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Ăn quá nhanh khiến việc tiêu hóa thức ăn trở nên chậm chạp (Ảnh: Internet).

2. Ăn quá cay

Khi bạn ăn quá nhiều thức ăn cay như: mì cay, ớt, bánh tráng cay,… sẽ khiến dạ dày bị tổn thương. Khi nạp quá nhiều thức ăn cay vào dạ dày sẽ kích thích sinh ra nhiều axit và gây nên tình trạng đầy hơi, chướng bụng.

Ăn quá nhiều thức ăn cay làm tổn thương dạ dày (Ảnh: Internet).

3. Ăn quá mặn

Ăn quá mặn (chủ yếu là ăn quá nhiều muối) cũng là nguyên nhân dẫn đến chứng đầy hơi, bên cạnh đó còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Cũng giống như ăn đồ cay, ăn quá mặn cũng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và đi kèm với tăng tiết axit.

Ăn mặn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe (Ảnh: Internet).

4. Lối sống không lành mạnh

Lối sống ít vận động và thói quen ăn uống không lành mạnh như: ăn không đều đặn, hay bỏ bữa sáng, dùng nhiều gia vị (dầu mỡ, bột ngọt,…), lạm dụng quá nhiều thức ăn nhanh. Cùng với đó, hút thuốc, căng thẳng, uống nhiều rượu, bia, sử dụng kéo dài một số loại thuốc như thuốc giảm đau, thuốc chống viêm,… cũng gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa.

Lối sống không lành mạnh gây nên chứng đầy hơi (Ảnh: Internet).

Cách khắc phục tình trạng đầy hơi đơn giản và hiệu quả

  • Uống nước đầy đủ trong ngày, tốt nhất là 8-9 ly nước một ngày
  • Giảm tối thiểu đồ ăn chiên rán, đồ cay, đồ ăn vặt
  • Tránh tuyệt đối đồ uống có cồn, có ga và chứa caffein
  • Dùng bữa đều đặn, tuyệt đối không bỏ bữa sáng
  • Ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn
  • Tập thể dục, hoạt động thể chất nhẹ nhàng, yoga hàng ngày
  • Không ăn trong khoảng từ 2 đến 3 giờ trước khi đi ngủ để hệ tiêu hóa được nghỉ ngơi
  • Không ăn quá no để tránh bị đầy hơi
  • Duy trì một lối sống năng động và lành mạnh
  • Không ăn quá nhiều: chúng ta thường ăn quá nhiều khi khoảng cách giữa các bữa ăn kéo dài. Một cách hiệu quả nhất để tránh ăn quá nhiều là chia ra các bữa ăn nhỏ thường xuyên, khoảng 2 giờ một lần. Nó sẽ làm giảm đáng kể khẩu phần ăn của bạn và sẽ ngăn ngừa chứng đầy hơi.
  • Ăn chậm và nhai kỹ: hai thói quen này kết hợp với nhau giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Đây cũng là một cách hay để ngăn ngừa và giảm đầy hơi chướng bụng. Tránh tình trạng vừa ăn vừa xem tivi, điện thoại hoặc bất kỳ sự phân tâm nào khác. Trong quá trình ăn, hãy tập trung cao độ vào thức ăn.
  • 6 cách chữa đầy bụng khó tiêu tại nhà nhanh và an toàn nhất

Để cập nhật thêm thông tin về chuyên mục Sức khỏe, hãy ghé Kinhnghiem360.edu.vn để tham khảo một số tips hay để có sức khỏe tốt bạn nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *