5 dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư: Nhận biết sớm, phòng tránh sớm

Ung thư một căn bệnh nguy hiểm mà hiện nay nhiều người mắc phải. Đây cũng là nguyên nhân chủ yếu gây ra tử vong cao, nhưng không phải ai cũng biết những dấu hiệu gây ra ung thư để kịp thời phát hiện ra bệnh. Bài viết này sẽ đưa ra 5 dấu hiệu phổ biết nhất gây ra ung thư. Cùng tìm hiểu nhé!

Việc số người mắc và tử vong do ung thư gây ra có xu dấu hiệu tăng cao một phần là do chế độ ăn uống không lành mạnh, cũng như không được kiểm soát một cách hợp lý và những chất độc hại từ thuốc lá,khói của các nhà máy,

Không chỉ vậy, ung thư còn do chính bản thân mỗi người không trang bị cho mình những kiến thức cơ bản và cần thiết nhất về dấu hiệu bệnh ung thư dẫn đến không phát hiện kịp thời để điều trị.

Định nghĩa về ung thư

Ung thư là được biết đến là các khối u ác tính của tế bào, khi bị ảnh hưởng từ các tác nhân gây ra ung thư, tế bào tăng sinh không kiểm soát cũng như không có một tổ chức nhất định nào. Dần dần mất cơ thể không còn kiểm soát được các tế bào này, dẫn đến ung thư.

Sự khác biệt lớn nhất giữ khối u lành tính và ác tích chính là tốc độ phát triển của hai loại khối u này. Đối với các khối u lành tính tốc độ phát triển cũng như khả năng di căn sang vi trí khác trong cơ thể chậm hơn so với khối u ác tính. Đa số, tỷ lệ bệnh nhân phát hiện ra bệnh ung thư là khi cơ thể xuất hiện các khối u ác tính, chúng gây ảnh hưởng trực tiếp đến các bộ phận trên cơ thể, có thể gây ra tử vong cao.

Định nghĩa về ung thư( Nguồn: Internet)

Chính vì vậy, để phát hiện cũng như điều trị ung thư một cách sớm nhất tránh những rủi ro không mong muốn thì những dấu hiệu dưới đây sẽ làm tiền đề để phát hiện ra bệnh ung thư một cách nhanh nhất để không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

1. Cân nặng giảm không kiểm soát

Việc cân nặng có dấu hiệu giảm mạnh, mất kiểm soát trong một khoảng thời gian ngắn là một trong số những dấu hiệu cần chú ý. Bởi vì, đây có thể là một trong số những dấu hiệu nhận biết sớm nhất ở giai đoạn đầu của bệnh ung thư.

Ung thư có thể gây ra cho người bệnh cảm gíac buồn nôn,mệt mỏi, chán ăn, không còn cảm giác ngon miệng, mức tiêu thụ của cơ thể bị giảm đi đáng kể. Bệnh cạnh đó lượng calo tiêu thụ hàng ngày của người mắc ung thư sẽ cao hơn rất nhiều so với người bình thường.

2. Xuất hiện các vết sưng hoặc khối u bất thường

Khối u cũng được coi là một trong số những dấu hiệu của ung thư khá phổ biến. Các vị trí thường có khả năng xuất hiện các khối u nhiều nhất là ở vùng nách, hang, ngực, cổ, bụng,… người bệnh hoàn toàn có thể cảm nhận cũng những sờ thấy các u này.

Chính vì vậy, khi thấy xuất hiện u người bệnh nên đến cơ sở y tế để được các bác sĩ kiểm tra cũng như điều trị sớm nhất để không gây ra tình trạng di căn.

Hình ảnh tế bào ung thư( Nguồn: Internet)

Lympho là một trong số những khối u xuất hiện phổ biến trên cơ thể bệnh nhân bị ung thư, nguyên nhân xuất hiện các khối u này là do tình trạng hạch bạch huyết có dấu hiệu sưng và to hơn một cách bất thường. Đây cũng có thể là dấu hiệu cho thấy người bệnh đang mắc ung thư hạch.

Ngoài ra, nếu bạn gặp một số tình trạng như xuất hiện các vết bầm tím hoặc các vết sưng lâu ngày không khỏi cũng như không dõ nguyên nhân thì cũng không nên chủ quan mà phải cần đến gặp bác sĩ ngay bởi nó có thể là dấu hiệu của ung thư

3. Chảy máu không rõ nguyên nhân

Nếu đi đại tiện, tiểu tiện, ho, nôn kèm máu hoặc chảy máu âm đạo không rõ nguyên nhân giữa các kỳ kinh nguyệt, sau khi quan hệ tình dục hay sau mãn kinh, bạn nên đi khám bác sĩ. Máu có thể có màu đỏ, nâu hoặc đen. Chảy máu như vậy thường xảy ra do tình trạng nào đó ít nghiêm trọng hơn so với ung thư, nhưng bạn phải luôn báo cáo với bác sĩ.

Chảy máu không rõ nguyên nhân( Nguồn: Internet)

4. Khó thở

Khó thở là một trong những dấu hiệu nhận biết sớm nhất của bệnh ung thư phổi mà bạn không nên bỏ qua. Ung thư phổi khá phổ biến hiện nay, do chất lượng cuộc sống ngày càng đi xuống, con người tiêu thụ, sinh hoạt, ăn uống những chất gây hại cho sức khoẻ vào cơ thể, nhất là hút thuốc gây ảnh hưởng trực tiếp đến phổi, lâu ngày dẫn đến ung thư.

5. Đầy hơi

Nếu bạn thường xuyên có dấu hiệu đầu hơn, hay còn gọi là chướng bụng dai dẳng, lâu ngày không khỏi thì cũng có thể bạn đang gặp phải tình trạng ung thư ruột kết. Tình trạng này khiến cho người bệnh gặp phải một số vấn đề như táo bón, đi tiểu nhiều lần, đau khi quan hệ tình dục.

Nếu gặp phải tình trạng này, người bệnh cũng cần đến các bác sĩ để điều trị tránh để bệnh nặng hơn.

  • Hình ảnh ung thư vòm họng giúp bạn dễ dàng nhận biết tình trạng bệnh

Cảm ơn mọi người đã quan tâm đến bài viết. Đừng quên theo dõi Kinhnghiem360.edu.vn để biết thêm nhiều điều mới hơn nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *