So sánh hiệu quả của nước rửa tay khô và rửa tay xà phòng trong việc phòng chống COVID 19

Để phòng chống COVID 19, theo khuyến cáo của Bộ Y Tế, thì một trong những cách hiệu quả nhất là rửa tay khử khuẩn thường xuyên. Hiện nay, các loại nước rửa tay khô cháy hàng trên mọi mặt trận, bạn nghĩ nước rửa tay khô là an toàn tuyệt đối? Những hình ảnh so sánh hiệu quả diệt khuẩn bằng nước rửa tay khô và rửa tay 30s bằng xà phòng sẽ làm thay đổi suy nghĩ của bạn!

Tình hình dịch viêm phổi cấp do virus COVID 19 đang diễn biến phức tạp trên khắp thế giới. WHO và Bộ Y Tế đã đưa ra rất nhiều khuyến cáo về các biện pháp để phòng chống nhiễm virus trong cộng đồng.

Khuyến cáo những việc cần làm để phòng chống dịch viêm phổi do COVID 19

Trên khắp các phương tiện truyền thông, Bộ Y Tế đã khuyến cáo rất rõ:

  • Hạn chế tụ tập nơi đông người
  • Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, khi tiếp xúc với người khác
  • Không đưa tay lên mắt, miệng, mũi
  • Rửa tay thường xuyên với xà phòng ít nhất 20s và nước rửa tay khô để khử khuẩn, đặc biệt sau khi tiếp xúc với các vật dụng như nấm mở cửa, tay bám xe buýt,…
  • Che kín mũi, miệng khi ho, hắt hơi, khi nói chuyện để không bắn dịch tiết ra bên ngoài
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao nâng cao thể trạng, nâng cao sức đề kháng
  • Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, bổ sung vitamin C
  • Nếu phát hiện thấy các dấu hiệu nhiễm COVID 19 cần báo ngay với cơ quan y tế
  • Khai báo cách ly tập trung và cách ly tại nhà theo đúng quy định của Bộ Y Tế

Nếu tất cả người dân đồng lòng, góp sức, nghiêm túc thực hiện theo khuyến cáo phòng chống dịch của Bộ Y Tế, tin rằng chúng ta có thể chiến thắng dịch bệnh này.

Bài hát truyền thông về việc phòng chống Coranavirus của Việt Nam được thế giới quan tâm (Nguồn: Youtube)

Nhưng do lượng tiêu thụ lớn, các mặt hàng như khẩu trang y tế, nước rửa tay khô đều cháy hàng. Nhiều người rất lo lắng khi đi ra ngoài và tiếp xúc đông người. Thực tế, việc rửa tay khô không thể hiệu quả bằng rửa tay xà phòng để hướng tới mục đích kháng khuẩn, khử khuẩn.

So sánh hiệu quả của nước rửa tay khô và rửa tay xà phòng trong phòng chống COVID 19

Mới đây, trên trang Business Insider đã đăng tải bài viết công bố nghiên cứu của mình về việc so sánh hiệu quả của việc rửa tay bằng xà phòng và rửa tay bằng nước rửa tay khô với mục đích khử khuẩn. Nghiên cứu khá thực tế và cần thiết vào thời điểm hiện tại.

Các nhà khoa học đã chiếu tia UV lên bàn tay của người tham gia nghiên cứu sau khi người đó cầm tiền đi siêu thị, đi mua đồ, sử dụng máy tính,… Tay của người này đã được bôi lên một lớp kem đặc biệt để vi khuẩn có thể phát sáng khi chiếu tia UV, họ đã ghi lại hình ảnh này. Sau đó người này sẽ được rửa tay bằng 2 phương pháp đó là dùng nước rửa tay khô và dùng xà phòng rửa tay 30S. Sau khi rửa tay, họ lại tiến hành chụp hình lại để đối chiếu so sánh với lúc đầu. Kết quả thể hiện khá rõ ràng qua hình ảnh. Hiệu quả diệt khuẩn của xà phòng lớn hơn so với nước rửa tay khô.

Hình ảnh tay chưa rửa sau khi chiếu tia UV khá nhiều vi khuẩn (Nguồn: Internet).
Hình ảnh sau khi rửa tay bẳng dung dịch sát khuẩn khô đã tương đối sạch (Nguồn: Internet).
Hình ảnh bàn tay sạch khuẩn sau khi rửa xà phòng (Nguồn: Internet).
Sự biến đổi vi khuẩn trên tay khi rửa tay khô và rửa tay xà phòng (Nguồn: Internet).

Chúng ta vẫn nên trang bị cho mình một lọ nước rửa tay khô nhỏ nhắn để dùng khi cần thiết, nhưng nếu khi nào có thể, hãy rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn bạn nhé!

Hướng dẫn rửa tay đúng cách để khử khuẩn của Bộ Y Tế (Nguồn: Youtube)

Với bài viết trên đây, Bloganchoi mong muốn gửi tới quý đọc giả những thông tin hữu ích cần thiết để chủ động phòng chống dịch COVID 19 và bảo vệ sức khỏe. Đừng quên tiếp tục theo dõi và ủng hộ chuyên mục Sức Khỏe của Bloganchoi bạn nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *