Bạn đã biết chải răng đúng cách chưa?

Chải răng là một cách vệ sinh răng miệng thường thấy và vô cùng quen thuộc với chúng ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được quy trình thực hiện theo đúng chuẩn, bảo vệ hàm răng của bản thân khỏi các tác nhân gây hại. Hãy cùng Kinhnghiem360.edu.vn tìm hiểu về chải răng đúng cách nhé. 

 Vì sao chúng ta phải vệ sinh răng miệng?

Sẽ có người thắc mắc việc chải răng hàng ngày mang lại lợi ích gì, bởi 5 – 10 phút tiêu tốn mỗi ngày cho việc này không phải ai cũng có đủ kiên nhẫn để hoàn thành. Điều đó chưa kể đến việc bạn phải làm đúng quy trình, nếu sai cách thì việc chải răng hàng ngày vẫn chẳng mang lại kết quả như mong muốn. Vậy, tại sao nhỉ?

Tại sao chúng ta phải chải răng? (Nguồn: Internet)

Đầu tiên cần kể tới các bệnh nha khoa như: hôi miệng, chảy máu chân răng, sâu răng, xỉn màu, … nếu chúng ta không vệ sinh đúng cách. Các vi khuẩn do thức ăn, đồ uống dư thừa sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn xâm nhập, phá hủy lớp men răng và ngà răng, ăn sâu vào ống tủy và cuối cùng để lại hậu quả là hàm răng của chúng ta trở nên xấu xí.

Một số bệnh răng miệng thường gặp (Nguồn: Internet)

Ngoài việc mất thẩm mỹ, sâu răng và các bệnh lý khác của răng miệng cũng gây cho chúng ta nhiều khó chịu như: sưng, đau, không thể nhai nuốt, ăn uống,… Việc mất chức năng vốn có của hàm răng sẽ gây ảnh hưởng đến dinh dưỡng cơ thể, đồng thời phát âm các từ ngữ cũng khó khăn hơn. Chính vì thế chúng ta cần phải chải răng đúng cách mỗi ngày để có một nụ cười khỏe mạnh lẫn một hàm răng chắc khỏe.

Chải răng như thế nào là đúng cách? 

Sau đây Kinhnghiem360.edu.vn sẽ giới thiệu cho các bạn quy trình đánh răng đúng tiêu chuẩn và những lưu ý cần thiết trong việc này.

Nên đánh răng từ bao nhiêu tuổi? 

Ngay khi răng sữa hình thành, các mẹ hay người trông giữ trẻ cần quan tâm và thường xuyên làm sạch răng miệng cho các bé, đảm bảo đúng 3 tiêu chí: sạch, kỹ lưỡng, đều đặn. Răng sữa đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc ăn nhai, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ phát triển. Đồng thời răng sữa giữ chỗ, tạo hướng đi để răng vĩnh viễn có thể mọc đúng vị trí của mình.

Trẻ em mọc răng sữa tương đối sớm (Nguồn: Internet)

Điều quan trọng bậc nhất là giúp các bé hình thành thói quen chải răng sau khi ăn các bữa ăn chính và trước khi đi ngủ. Bởi vì nếu chúng ta không chăm sóc được tốt ngay từ khi còn nhỏ, sau này khi lớn lên rất khó để sửa đổi. Chưa kể tới việc lơ là chải răng sẽ để lại hậu quả như sâu răng, hỏng răng, lệch lạc răng, … cũng gây ra nhiều phiền toái không đáng có.

Cần bảo vệ răng sữa để răng vĩnh viễn mọc thẳng, đúng hàng (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên việc tập thói quen chải răng cho các bé còn đang gây nhiều tranh cãi, dù vậy nha sĩ đầu ngành vẫn khuyên rằng, nên tập từ khi trẻ 3-4 tuổi, đây là lứa tuổi tốt nhất để hình thành thói quen này.

Chọn bàn chải đánh răng phù hợp

Với mỗi một lứa tuổi đều có một bàn chải đánh răng chuyên dụng riêng dành cho lứa tuổi đó, kể cả những người đang điều trị hay chỉnh nha. Với lứa tuổi răng sữa, nên chọn bàn chải dành cho trẻ em, nhỏ nhắn, màu sắc ưa nhìn, có thêm hình in nhân vật bé thích,… sẽ giúp cho các bé cảm thấy việc chải răng không quá phiền phức và đồng ý chải răng sau mỗi bữa ăn.

Bàn chải cho trẻ em (Nguồn: Internet )

Còn ở lứa tuổi vị thành niên, đây là lúc cung hàm của chúng ta phát triển nhiều, nhanh nhất. Chính vì thế cần lựa chọn bàn chải đầu tròn, mềm mại, có thể đi vào các kẽ răng mà không làm tổn thương lợi, cầm vừa tay với bản thân và phù hợp với cung hàm hiện tại. Tránh trường hợp sử dụng bàn chải quá to hay quá nhỏ.

Nên chọn bàn chải phù hợp với cung hàm của mình (Nguồn: Internet)

Vào độ tuổi trưởng thành, lúc này cung hàm đã ổn định, chúng ta chỉ cần lựa chọn bàn chải theo tiêu chí: không làm tổn thương lợi, hệ thống nha chu xung quanh, loại bỏ được sạch sẽ các cặn bám, và giá thành phù hợp với túi tiền.

Bàn chải đánh răng dành cho ngươi trưởng thành (Nguồn: Internet)

Định kỳ 6 tháng thay bàn chải một lần để đảm bảo vệ sinh tốt nhất, không nên sử dụng một bàn chải quá lâu vì có thể gây ra các bệnh lý ngoài ý muốn dù chúng ta vẫn chải răng hàng ngày đều đặn.

Quy trình chải răng đúng cách

Cần chú ý một vài điều như sau:

  • Nên chải theo thứ tự nhằm tránh bỏ sót răng và các mặt răng.
  • Chải hàm trên trước rồi tới hàm dưới, mỗi hàm chải cả mặt trong lẫn mặt ngoài, mặt nhai gần và mặt nhai xa.
  • Chải cẩn thận từ 2-3 lần, tuần tự cho đến khi nào hết các răng thì thôi.
  • Chải nghiêng góc 45 độ về phía nướu răng, nhẹ nhàng chải, tránh động tác thô bạo làm tổn thương lợi.

Các bước đánh răng dành cho người lớn gồm 6 bước:

  • Làm sạch khoang miệng
  • Chuẩn bị bàn chải, kem đánh răng
  • Chải sạch răng từ 2-3 lần theo đúng cách
  • Súc miệng và vệ sinh sạch sẽ khoang miệng
  • Chải lại răng bằng bàn chải (không có kem đánh răng)
  • Súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng chuyên dùng

Quy trình chải răng đúng cách (Nguồn: Internet).

Sau khi chải răng xong chúng ta kiểm tra bằng cách:

  • Đưa lưỡi thăm dò các ngóc ngách xem còn mảng bám hay không?
  • Tự soi gương và kiểm tra bằng mắt thường.

Tự soi gương để có thể kiểm tra được hàm răng của mình (Nguồn: Internet)

Dùng chỉ nha khoa 

Chỉ nha khoa là một công cụ tương đối phổ biến trong nha khoa, có tác dụng dùng để loại bỏ các mảng bám ở kẽ răng bằng cách di chuyển lên xuống dọc kẽ răng. Chỉ nha khoa có thể mua được ở các hiệu thuốc, quầy bán dụng cụ vật liệu thiết bị y tế, không quá khó để tìm được và sử dụng chúng.

Chỉ nha khoa (Nguồn: Internet)

Ngoài ra khi đang chỉnh nha hoặc điều trị về nha khoa, việc chải răng trở nên khó khăn, bất tiện thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng chỉ nha khoa như một giải pháp tạm thời hữu hiệu. Nên sử dụng chỉ nha khoa trước khi chải răng để đạt được hiệu quả tốt nhất như mong muốn.

Công dụng của chỉ nha khoa (Nguồn: Internet)

Bàn chải kẽ răng

Đây là loại bàn chải chuyên dụng trong nha khoa, dùng loại bỏ các mảng bám, thức ăn thừa còn sót lại. Thiết kế nhỏ gọn, lông bàn chải mềm mại vừa đủ có thể chạm đến, làm sạch những chỗ bàn chải thông thường không thể chạm đến. Đồng thời nhờ việc chiếm ít diện tích hơn, bàn chải kẽ răng được ưa chuộng mang đi du lịch thay vì đem theo chiếc bàn chải thông thường cồng kềnh phiền toái.

Bàn chải kẽ răng (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên giá thành của bàn chải kẽ răng ở Việt Nam hiện giờ vẫn còn tương đối cao so với một vài gia đình có thu nhập thấp, vì vậy chúng chưa phổ biến, được nhiều người biết đến.

Chải răng vào thời điểm nào trong ngày?

Thông thường tối thiểu nên chải răng 2 lần 1 ngày và không quá 3 lần 1 ngày. Việc chải răng quá ít sẽ không đủ để làm sạch hàm răng và giữ hơi thở thơm tho suốt 24 giờ đồng hồ. Tuy nhiên nếu chải quá nhiều sẽ khiến lớp men răng bị bào mòn và răng dần trở nên yếu ớt, không thể chống chịu với các tác nhân có hại từ bên ngoài.

  • 1 lần vào sáng sớm sau khi thức dậy: Một đêm dài đủ điều kiện cho các vi khuẩn gây bệnh hoạt động, nếu không sớm loại bỏ chúng sẽ tạo ra hậu quả khó lường. Đồng thời để chúng ta có được hơi thở thơm mát cho ngày dài năng động.

Nên chải răng sau bữa ăn sáng (Nguồn: Internet)

  • 1 lần sau bữa trưa: Ăn xong hơi thở sẽ ám mùi và các đồ ăn còn sót lại ở hàm răng khiến chúng ta thiếu tự tin khi giao tiếp. Chính vì thế chải răng sẽ giải quyết được hết những vấn đề này một cách nhanh chóng, đơn giản và dễ dàng.

Nên chải răng sau bữa trưa thịnh soạn để có hơi thở thơm mát (Nguồn: Internet)

  • 1 lần trước khi đi ngủ: Cực kỳ quan trọng và gần như không thể bỏ qua. Khi ngủ lưu lượng, tốc độ tiết nước bọt đều giảm mạnh. Nước bọt là một trong những cơ chế bảo vệ răng trọng yếu, do đó nếu không chải răng trước khi đi ngủ, nguy cơ sâu răng và các bệnh lý khác về răng miệng sẽ tăng cao hơn.

Nên chải răng trước khi đi ngủ (Nguồn: Internet)

Hy vọng thông qua những kiến thức bổ ích phía trên, các bạn có thể bảo vệ được hàm răng của mình chắc khỏe, sở hữu một nụ cười rạng rỡ, tự tin trước đám đông và thành công trong công việc.

Một số bài viết liên quan cùng chuyên mục bạn có thể tham khảo: 

  • 7 công thức sinh tố tốt cho sức khỏe, đẹp da, gọn dáng
  • 5 lợi ích của quả dừa chắc chắn sẽ làm bạn bất ngờ
  • Tác hại của ăn nhanh và cách ăn chậm lại siêu đơn giản

Đừng quên ghé thăm Kinhnghiem360.edu.vn thường xuyên để cập nhật thêm những thông tin dinh dưỡng bổ ích bạn nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *