Bánh trung thu có “ngập tràn” calories không? Mách bạn cách thoải mái ăn bánh trung thu mà không sợ béo

Tết trung thu – Tết của tình thân, là dịp để cả gia đình quây quần sum họp. Bánh trung thu là món quà không thể thiếu trong dịp đặc biệt này. Chúng mình vẫn biết bánh trung thu rất ngọt, nhưng nó có “ngập tràn” calories như mọi người vẫn nói không? Làm thế nào để thoải mái ăn bánh trung thu mà không sợ béo? Cùng khám phá câu trả lời trong bài viết này nhé!

1. Bánh trung thu có thật sự “ngập tràn” calories không?

Mùa trung thu chủ yếu có 2 loại bánh gồm bánh dẻo và bánh nướng. Mỗi loại bánh lại được các nhà sản xuất chế biến thêm nhiều loại nhân khác nhau để tăng độ phong phú của từng loại, và hàm lượng calories trong mỗi chiếc bánh trung thu phụ thuộc chính vào phần nhân bánh này.

Bánh dẻo, bánh nướng là 2 loại bánh nhất định phải ăn vào mỗi dịp trung thu (Ảnh: Internet).
Lượng calories trong mỗi chiếc bánh trung thu phụ thuộc vào phần nhân bánh. (Ảnh: Internet)

Theo thông tin trên bao bì từ phía nhà sản xuất, trung bình trong một chiếc bánh trung thu chứa khoảng từ 400 đến 800 calories/chiếc. Một số thông tin tổng hợp như sau:

  • Với những chiếc bánh nướng trọng lượng 150g:Bánh nướng chay: 150–300 calories.

    Bánh nướng nhân đậu xanh: 452 calories

    Bánh nướng nhân thập cẩm: 499 calories

    Bánh nướng nhân khoai môn: 600–700 calories

  • Cùng trọng lượng 150g nhưng hàm lượng calories trong bánh dẻo có phần nhỉnh hơn bánh nướng:Bánh dẻo nhân thập cẩm: 500 calories

    Bánh dẻo nhân đậu xanh: 530 calories

    Bánh dẻo nhân hạt sen: 620 calories

    Bánh dẻo nhân đậu xanh kèm 1 trứng muối: 545 calories

    Bánh dẻo nhân thập cẩm kèm 1 trứng muối: 700-800 calories

Một chiếc bánh nướng nhân thập cẩm có lượng calories tương đương 5 chiếc đùi gà (Ảnh: Internet).
Ăn 2 bát phở bò thì khó, ăn 1 chiếc bánh dẻo thì dễ nhưng lượng calories tương đương nhau (Ảnh: Internet).

Theo các nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới, hàm lượng calories tối đa nạp vào cơ thể một người trưởng thành bình thường là 2.000 calories/ngày. Như vậy, một chiếc bánh trung thu 150g đã chiếm tới ¼ tổng calories một ngày. Nếu bạn ăn 2 chiếc – một bánh dẻo một bánh nướng, tính ra tương đương với lượng calories tiêu thụ khi chạy một vòng Hồ Tây hoặc tập thể thao trong khoảng 2 giờ đồng hồ. Đúng là “ngập tràn” thật!

2. Mách bạn cách để thoải mái ăn bánh trung thu mà không sợ béo

Với hàm lượng calories như vừa nêu ở trên, thì việc ăn nhiều bánh trung thu sẽ dẫn đến nguy cơ gây tăng cân là điều không tránh khỏi. Ngoài ra còn tiềm ẩn thêm các nguy cơ khác như tiểu đường, nhiễm mỡ…

Một chiếc bánh nướng bé xíu 200g nhưng tràn ngập calories (Ảnh: Internet).

Để thoải mái ăn bánh trung thu mà không cần lo lắng nhiều, bạn hãy chú ý những điều sau nhé:

Không ăn bánh trung thu khi đang đói

Khi đói, cơ thể tăng khả năng hấp thụ của dạ dày lên đỉnh điểm và bạn có xu hướng ăn thật nhiều để đạt được cảm giác no. Để tránh trường hợp nạp vào cơ thể một lượng bánh trung thu nhiều quá mức kiểm soát, bạn nên ăn lót dạ một chút. Hoặc để an toàn, tốt nhất không nên ăn bánh trung thu khi đang đói nhé!

Lỡ ăn một chiếc bánh nướng xong phải chạy bộ hơn 1 tiếng mới tiêu hao hết năng lượng (Ảnh: Internet).

Không ăn bánh trung thu vào buổi tối

Không chỉ riêng bánh trung thu mà với những món đồ ăn nhiều chất béo, calories khác đều không nên ăn sau 8h tối. Lúc này cơ thể ở trạng thái nghỉ ngơi, ít hoạt động. Năng lượng nạp vào cơ thể không được tiêu hao mà tích tụ dần dẫn đến bị tăng cân, béo phì…

Không ăn bánh trung thu sau khi vừa tiêu hao năng lượng

Sau ngày làm việc mệt mỏi hoặc khi vừa hoàn thành xong những hoạt động tiêu tốn nhiều năng lượng, bạn không nên ăn bánh trung thu. Bởi lẽ lúc này lượng đường trong bánh sẽ làm giảm đi hàm lượng lớn vitamin B có trong cơ thể.

Set bánh trung thu an yên (Ảnh: Internet).

Nên cắt bánh thành những miếng nhỏ và ăn chậm

Cùng trọng lượng nhưng nếu bạn cắt chiếc bánh thành từng miếng nhỏ, chia làm nhiều phần ăn khác nhau thì lượng calories nạp vào cơ thể cũng khác so với ăn một lúc hết cả một chiếc. Việc này cũng giúp bạn tránh được nguy cơ lượng đường nạp vào cơ thể cùng lúc quá nhiều.

Cắt nhỏ bánh và chia làm nhiều lần ăn để hạn chế tối đa calories nạp vào cơ thể (Ảnh: Internet).
Nhân trứng muối ngon tuyệt, nhưng calories cũng cực nhiều (Ảnh: Internet).

Nên kết hợp cùng uống nước trà

Theo nghiên cứu, trong trà xanh có chứa nhiều axit axetic giúp thải độc, thúc đẩy tiêu hóa và giảm tích tụ mỡ. Khi kết hợp với bánh trung thu vừa giúp hương vị đậm đà, vừa giúp giảm năng lượng dư thừa vào cơ thể.

Ăn bánh, thưởng trà (Ảnh: Internet).

Nên chủ động kiểm soát lượng calories nạp vào cơ thể

Một trong những nguyên tắc khi muốn kiểm soát cân nặng chính là biết rõ lượng calories nạp vào cơ thể không quá lượng calories tiêu hao.

Đối với những người ít vận động, mỗi ngày chỉ nên nạp vào cơ thể không quá 200 calories từ đồ ăn ngọt. Tương đương với ¼ chiếc bánh trung thu.

Đối với những người vận động ở mức trung bình, lượng calories khuyến nghị trong khoảng từ 250 đến 300 calories. Tương đương với ½ chiếc bánh trung thu.

Còn với những nhóm người thường xuyên vận động, mức năng lượng 500 calories là con số cần nạp vào cơ thể từ đồ ăn ngọt. Tương đương khoảng 1 chiếc bánh trung thu 150g.

Ngoài ra, bạn cũng nên kết hợp những hoạt động thể thao lành mạnh như tập thể dục thể thao, tập gym, bơi lội, chạy bộ… để đốt cháy năng lượng dư thừa nữa nhé!

Chủ động kiểm soát lượng calories nạp vào cơ thể (Ảnh: Internet).

Vậy là chúng mình đã cùng nhau tìm hiểu bánh trung thu có “ngập tràn” calories không và chia sẻ những cách giúp bạn thoải mái ăn bánh trung thu mà không sợ béo rồi. Mùa trung thu mỗi năm chỉ có một lần, nên đừng quá lo ngại về vấn đề tăng cân nhé.

Chúc các bạn Tết trung thu ấm áp và đoàn viên bên những người thân yêu của mình. Đừng quên chia sẻ những khoảnh khắc thú vị với Kinhnghiem360.edu.vn nha!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *